DANH MỤCDANH MỤC

Chi tiết tin bài

                                                                                                                                        Th.s Nguyễn Thanh Mai

Giảng viên Khoa Nhà nước và pháp luật 

Từ xưa đến nay, bất kể trong thời kỳ nào, nghề dạy học luôn được coi là nghề cao quý và được xã hội coi trọng và tôn vinh.

Quách Mạt Nhược - một học giả nổi tiếng người Trung Quốc khi nói về nghề giáo đã từng ca ngợi: “Mặt trời mọc rồi lặn, mặt trăng khuyết rồi lại tròn nhưng ánh sáng mà người thầy chiếu rọi vào chúng ta sẽ còn mãi trong suốt cuộc đời”. Câu nói đã khẳng định vị trí, vai trò của người thầy trong sự phát triển của mọi thời đại. Khẳng định vị trí xã hội của nghề dạy học. Nhà giáo dục học Tiệp Khắc vĩ đại Comenski đã viết: “Dưới ánh mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”.

Nghề dạy học được ví như những “kỹ sư tâm hồn” - nghề luôn được xã hội tôn vinh và gửi gắm cả thế hệ tương lai. Người thầy là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, mang trên vai mình trọng trách truyền lại tri thức, văn hóa, đạo đức… cho các thế hệ mai sau.

Ở Việt Nam, từ thuở xa xưa, cha ông ta đã coi việc học như quốc kế sinh tồn, hưng thịnh đất nước. Người thầy, từ xưa đến nay đã là một biểu tượng của tri thức, trí tuệ, tài năng và là nhân tố quyết định sự phát triển giáo dục và đào tạo nhân tài cho đất nước.

Trường Chính trị tỉnh Hà Nam, sau 21 năm trưởng thành và phát triển đã đào tạo được hàng nghìn cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng cho tỉnh và cơ sở góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh nhà.

Hơn hai mươi năm qua, biết bao đổi thay của quê hương và con người Hà Nam, các thế hệ đi trước đã lần lượt nghỉ hưu, trong số đó nhiều đồng chí không còn nữa. Có rất nhiều giáo viên vươn lên khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, để lại những ấn tượng tốt đẹp, là tấm gương để cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường noi theo.

Hằng năm, ngày 20-11 - Ngày Nhà giáo Việt Nam, trong lòng mỗi chúng ta lại dâng trào cảm xúc với những lời chúc mừng, những lời tri ân của các thế hệ học trò, lời chia sẻ động viên của bạn bè, gia đình và toàn xã hội. Chúng ta lại lắng lòng nghĩ về những ngày đã qua, những việc mà bản thân mình làm được, những việc chưa làm được và những việc chúng ta tiếp tục phải làm.

Nghề giáo là nghề chở đò - nghề đã được coi là chuẩn mực của đạo đức mà ông cha ta từ nghìn xưa đã ghi nhận: “Tôn sư trọng đạo”, trọng THÀY như trọng CHA. Tiêu biểu cho nghề giáo qua các thế hệ được tôn vinh như: Thày Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn, “La Sơn Phu Tử” Nguyễn Thiếp, Nguyễn Đình Chiểu;  trong thời kỳ đổi mới, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta tôn vinh rất nhiều nhà giáo bằng những danh hiệu cao quý như: Nhà giáo ưu tú, nhà giáo nhân dân trong mọi ngành nghề, mọi cấp. Những tấm gương đó đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân. Nhân dân đặt  niềm tin, niềm hy vọng vào sự nghiệp giáo dục, vào sự nghiệp trồng người của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo.

Trường Chính trị tỉnh là nôi đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên về lý luận chính trị là môi trường giáo dục mang tính đặc thù. Học viên là những người đang làm việc trong bộ máy Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân, trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, có vị trí việc làm xác định, bằng hoạt động công vụ phục vụ nền hành chính nhà nước, phục vụ và đáp ứng mọi quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp của người dân, vì vậy có điểm khác biệt với hệ thống giáo dục quốc dân.

Thông qua đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, giáo viên giúp học viên ứng dụng trực tiếp vào công việc hàng ngày trong cơ quan, công sở. Vì thế, chất lượng hoạt động công vụ đạt kết quả cao hay hạn chế cũng có phần ảnh hưởng không nhỏ từ công tác học tập tại trường, để thấy được vai trò, vị trí của người thầy là rất quan trọng. Điều đó cho thấy, nhà giáo ở trường chính trị, trách nhiệm “nặng” hơn. Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Quan điểm của Đảng ta về cán bộ: muốn làm người đầy tớ thực sự trung thành của nhân dân thì cán bộ phải đủ đức, đủ tài, có tâm và có tầm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân về những việc mình làm. Vì vậy, sau mỗi khóa bồi dưỡng, đào tạo học viên phải được nâng lên một tầm mới về nhận thức chính trị, bản lĩnh phải vững vàng trước mọi tình huống, kiên định mục tiêu lý tưởng về chủ nghĩa xã hội, độc lập dân tộc, hội nhập khu vực và quốc tế, từng bước xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Do đó, giáo viên Trường Chính trị đòi hỏi không những phải có trình độ chuyên môn, kiến thức sư phạm và tri thức cuộc sống, mà còn phải có phẩm chất đạo đức trong sáng, kiến thức thực tiễn, sâu sát cơ sở, chuẩn mực trong phong cách, lề lối, tác phong làm việc cũng như trong giao tiếp, ứng xử. Nhiều thế hệ học viên, nay nhiều người đã ở vị trí lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã có những nhận xét tích cực và ấn tượng tốt về các thầy, cô ở trường. Đây là món quà to lớn và ý nghĩa hơn cả phần thưởng vật chất mà nghề giáo mong đợi.

  Vinh dự và tự hào là người thày, song trách nhiệm không hề nhẹ. Sự tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tạo ra áp lực với cuộc sống thường nhật của giáo viên. Để giữ được lòng tự trọng và uy tín, giáo viên luôn ý thức trách nhiệm, vị trí, vai trò của mình, và “tu thân” để không phụ lòng tin của cấp ủy đảng, lãnh đạo trường, tạo sự tin cậy với đồng nghiệp và người học, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của nhà trường nói riêng và nghề giáo nói chung.

Là giáo viên trường chính trị mỗi cá nhân cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được tổ chức phân công. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên cũng rất cần sự chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời và thường xuyên của cấp ủy đảng, lãnh đạo trường, lãnh đạo các khoa, phòng chuyên môn để có những giải pháp đổi mới hiệu quả và đồng bộ trong công tác chuyên môn như: soạn giáo án, giảng dạy trên lớp, cập nhật kiến thức mới và rút kinh nghiệm sau mỗi buổi giảng bằng nhận xét cá nhân kèm theo. Công tác sinh hoạt chuyên môn cấp trường phải đặt ra theo kế hoạch: tháng hoặc quý để giảng viên có điều kiện trao đổi, chia sẻ, rút kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Cần áp dụng phương pháp nêu gương tốt kịp thời đối với cá nhân có bài giảng chất lượng, có phương pháp giảng dạy tốt để kết quả giảng dạy chung của nhà trường nâng lên một tầm mới, đáp ứng nhu cầu của người học lý luận chính trị trong điều kiện hội nhập và đổi mới toàn diện đất nước.

Nhân kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, trân trọng chia xẻ cảm nghĩ của mình cùng tới các thày giáo, cô giáo.