DANH MỤCDANH MỤC

Chi tiết tin bài

  Ths. Phan Thị Thu Hà

Phó Trưởng khoa Dân vận

Câu chuyện: “Nước nóng, nước nguội”

Buổi đầu kháng chiến chống Pháp, có một đồng chí cán bộ Trung đoàn thường hay quát mắng chiến sĩ. Đồng chí này đã từng làm giao thông, bảo vệ Bác đi ra nước ngoài trước cách mạng tháng Tám.

Được tin nhân dân phản ánh về đồng chí này, một hôm, Bác cho gọi lên Việt Bắc. Bác dặn trạm đón tiếp, dù đồng chí này có đến sớm, cũng giữa trưa mới cho đồng chí ấy vào gặp Bác.

Trời mùa hè, nắng chang chang, đi bộ đúng giờ ngọ nên đồng chí Trung đoàn vã cả mồ hôi, người bốc như lửa. Đến nơi, Bác đã chờ sẵn. Trên bàn đặt 2 cốc nước, một cốc nước sôi có ý chừng vừa như mới rót, bốc hơi nghi nghút, còn cốc kia là nước lạnh.

Sau khi chào hỏi xong, Bác chỉ vào cốc nước nóng nói:

- Chú uống đi.

Đồng chí cán bộ kêu lên:

- Trời! Nắng thế này mà Bác lại cho nước nóng làm sao cháu uống được.

Bác mỉm cười:

- À, ra thế. Thế chú thích uống nước nguội, mát không?

Dạ, có ạ.

Bác nghiêm nét mặt nói:

- Nước nóng, cả chú và tôi đều không uống được. Khi chú nóng, cả chiến sĩ của chú và cả tôi cũng không tiếp thu được. Hòa nhã, điềm đạm cũng như cốc nước nguội dễ uống, dễ tiếp thu hơn.

Hiểu ý Bác giáo dục, đồng chí cán bộ nhận lỗi, hứa sẽ sửa chữa.

Câu chuyện trên không chỉ cho chúng ta thấy được cách quản lý con người của Bác mà ẩn sâu trong đó là sự quan tâm chu đáo đến những người xung quanh; cách xử trí có lý, có tình, cách ứng xử lịch lãm, linh hoạt, ân cần, tế nhị, cởi mở; khi cần thì nhắc nhở nhẹ nhàng, hoặc phê bình nghiêm khắc, nhưng vẫn độ lượng của Người. Đây là một trong những bài học về văn hóa ứng xử của Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta.

Ngẫm câu chuyện của Hồ Chí Minh, nhận thấy trong cuộc sống hàng ngày, hành vi ứng xử của mỗi người là rất đa dạng, từ ứng xử với những người thân trong gia đình đến bạn bè, cấp trên và đồng nghiệp. Mỗi một hành vi ứng xử, ứng với một đối tượng chắc hẳn không thể như nhau, chẳng hạn hành vi ứng xử đối với người lớn tuổi, sẽ khác với hành vi ứng xử với bạn bè, đồng nghiệp...Nhưng tựu chung lại, hành vi ứng xử trong bất kỳ hoàn cảnh, môi trường và đối tượng nào thì điều cơ bản vẫn phải giữ được sự tôn trọng và chuẩn mực nhất định.

Trường Chính trị là cái nôi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức cấp cơ sở cho tỉnh. Do đó, ngoài việc trang bị lý luận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghiệp vụ công tác Đảng, đoàn thể cho học viên thì việc xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường cũng rất quan trọng. Bởi, văn hóa ứng xử không chỉ thể hiện đạo đức, phẩm chất, của cán bộ, đảng viên, viên chức và học viên trong nhà trường khi giao tiếp mà còn thể hiện trình độ văn hóa trong giao tiếp của họ. Xây dựng văn hóa ứng xử góp phần vào xây dựng con người lao động mới, văn minh, chuyên nghiệp, là yếu tố quyết định chất lượng và khả năng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động ở Trường Chính trị. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của văn hóa trong ứng xử, giao tiếp cũng như vai trò của người thầy đối với việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh, mỗi cán bộ, giảng viên trong toàn trường cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Bởi, đây là cơ hội tốt để mỗi chúng ta giữ nét đẹp truyền thống, ứng xử có văn hóa. Song, để làm tốt điều đó, tôi thiết nghĩ cần thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Thứ nhất, Trường Chính trị tỉnh Hà Nam đã ban hành bộ quy chế văn hóa công sở song cần phải quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên, viên chức về việc thực hiện nghiêm túc quy chế. Cần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững mạnh, nhất là về phẩm chất, đạo đức, lối sống; kiên quyết đấu tranh với hành vi ứng xử theo bản năng, theo thói quen, không tuân thủ pháp luật, trái với luân thường đạo lý. Đồng thời, phải tìm cách ngăn ngừa bệnh suy thoái về đạo đức, lối sống, coi trọng lợi ích cá nhân hơn lợi ích tập thể, luôn đề cao giá trị vật chất, giảm sút niềm tin, thoái chí chiến đấu, thiếu lương tâm, trách nhiệm; nói nhiều, làm ít xuất hiện trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, mỗi cán bộ, đảng viên của nhà trường cần không ngừng rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức lối sống, bồi đắp nhân cách; rèn luyện phong cách ứng xử sao cho thực sự nhân ái, xứng tầm là người cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Trong quan hệ giữa nhân viên với lãnh đạo phải đúng mực, thể hiện sự tôn trọng với lãnh đạo, chấp hành sự phân công của người lãnh đạo và tổ chức. Ngược lại, người lãnh đạo luôn biết lắng nghe, chân thành với nhân viên; khuyến khích và động viên kịp thời để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Cần thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, song khi góp ý cho đồng nghiệp phải chân thành, thắng thắn, có tính xây dựng, vì mục đích, lợi ích chung chứ không vì quan điểm cá nhân mà trù dập, công kích, nói xấu, hạ bệ lẫn nhau.

Thứ ba, trong văn hóa ứng xử của người Việt Nam luôn trọng nghĩa, trọng tình nên việc sử dụng ngôn ngữ luôn được đề cao. Ví như: “Lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau’’ qua đó, cán bộ, đảng viên trong nhà trường cần thường xuyên nhắc nhở nhau khi giao tiếp, nói năng phải cân nhắc, tránh nói năng tục tĩu, hành xử thô lỗ, làm ảnh hưởng, tổn thương đến người khác và gây mất đoàn kết nội bộ ở cơ quan.

Thứ tư, trong giao tiếp với học viên, luôn có thái độ niềm nở, ân cần và trách nhiệm, giữ mối quan hệ hòa khí với người học. Không có hành vi sách nhiễu, gây căng thẳng, bức xúc cho học viên khi đến trường. Mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức trong trường luôn gương mẫu chấp hành và thông báo cho người học cùng thực hiện các nội quy, quy tắc trường lớp; không vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mĩ tục, bản sắc văn hóa dân tộc.

Ứng xử có văn hóa là nét đẹp được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Xã hội càng phát triển thì vai trò của giao tiếp càng trở nên quan trọng. Trong xu thế mở cửa, hội nhập và phát triển của nước ta hiện nay, để tránh ảnh hưởng và du nhập những văn hóa không tốt, thiếu chuẩn mực từ bên ngoài, cần hơn bao giờ hết phải gìn giữ những nét đẹp trong truyền thống văn hóa nói chung và văn hóa ứng xử nói riêng. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức Trường Chính trị tỉnh Hà Nam cần không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, tính tiên phong gương mẫu, bồi đắp nhân cách, ý thức trách nhiệm trước mọi công việc được giao góp phần xây dựng văn hóa ứng xử nói riêng, văn hóa công sở nói chung nhằm nhân lên giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.