DANH MỤCDANH MỤC

Chi tiết tin bài

Nguyễn Thị Thanh Tuyền

                                                                                                                      Khoa Xây dựng Đảng

Trong suốt cuộc đấu tranh trường kỳ dựng nước và giữ nước, Đảng và Nhà nước ta luôn tôn vinh nghề dạy học và vị trí cao cả của người thầy, Bác Hồ đã nói: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo ra những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản? Người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thấy giáo tốt là những anh hung vô danh”[1]. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng nói: “Nghề dạy học là một nghề cao quý…nghề dạy học là một nghề sáng tạo vào bậc nhất trong các nghề sáng tạo…vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”

   Trong bối cảnh hiện nay, nền giáo dục nước nhà đã đạt được những kết quả đáng trân trọng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những tiêu cực, như: nạn bằng cấp, hiện tượng tiêu cực thi cử, dạy thêm, học thêm, một số nhà giáo vì những lợi ích vật chất tầm thường mà đánh mất phẩm giá cao đẹp. Đặc biệt sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khoá XI) đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi phải tiếp tục xây dựng đội ngũ nhà giáo có đủ đức, tài, nhằm đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới. Vậy, “Người thầy giáo tốt” trong giai đoạn hiện nay phải có những phẩm chất như thế nào?

   Theo tôi, “Người thầy giáo tốt” trong giai đoạn hiện nay cần phải có những phẩm chất: Cái “tâm”, “tài” và “đức” trong nghề dạy học của mình.

     Thứ nhất, là về cái “Tâm” đối với nghề giáo là một yêu cầu quan trọng không thể thiếu được. Người thầy phải có tâm huyết với nghề mới có hứng thú, say mê chăm chút từng bài giảng, từng nội dung tiết giảng; mới thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu, chỉnh lý, bổ sung nội dung và phương pháp giảng dạy để đem lại hiệu quả cao nhất cho người học. L.N.Tônxtôi đã nói: “Để đạt được thành tích trong công tác, người thầy giáo phải có một phẩm chất - đó là tình yêu. Người thầy giáo có tình yêu trong công việc là đủ cho họ trở thành người giáo viên tốt”.

   Thứ hai, là về cái “Tài” của người thầy, “Tài” ở đây thể hiện tài năng về trí tuệ và tài năng nghiệp vụ sư phạm. Tài năng sẽ giúp cho người dạy nắm vững và nhuần nhuyễn nội dung hệ thống các kiến thức cơ bản của môn học, khả năng phát hiện vấn đề bổ sung vào nội dung bài giảng; tài năng nghiệp vụ sư phạm thể hiện ở việc áp dụng các phương pháp giảng dạy, khả năng trình bày và khả năng xử lý các tình huống sư phạm trong quá trình giảng dạy. Kết hợp được giữa nội dung và phương pháp sẽ làm cho bài giảng thêm phong phú, sinh động, hấp dẫn và có hiệu quả cao, làm cho người học hứng thú, say mê, tránh nhàm chán, từ đó chủ động, tích cực nghiên cứu, tìm hiểu trong học tập. Disterwey - một nhà sư phạm người Đức đã nhấn mạnh: “Người thầy giáo tồi là người mang chân lý đến sẵn, còn người thầy giáo giỏi là người biết dạy học sinh đi tìm chân lý”.

   Thứ ba, người thầy còn phải có cái“Đức”,“Đức” là yêu cầu không thể thiếu đối với mỗi giảng viên. Bác Hồ đã từng nói: “Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó, có tài mà không có đức là người vô dụng”. Đặc biệt đối với lĩnh vực giáo dục, thì cái “Đức” có vai trò quan trọng. Chính vì vậy, để tạo ra nhân cách người học thì trước hết người thầy phải biết thuyết phục học sinh bằng chính nhân cách của chính bản thân mình...

   Trong những năm qua, lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh Hà Nam luôn quan tâm đến vấn đề xây dựng đội ngũ giảng viên và coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành cho giảng viên về các phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy các bộ môn lý luận chính trị - hành chính. Hưởng ứng theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các giảng viên trường Chính trị Hà Nam đã hưởng ứng cuộc vận động bằng hình thức nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ ở các khoa chuyên môn để đánh giá rút kinh nghiệm, nhắc nhở tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong soạn giảng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó, khích lệ giảng viên trong việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào công tác giảng dạy để thu hút sự tham gia của học viên, kích thích tính năng động, sáng tạo của học viên trong chiếm lĩnh tri thức. Mặt khác, để nâng cao chất lượng dạy học, đảm bảo sự gắn bó chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, ngoài việc tổ chức hội thảo khoa học, nhà trường đã tổ chức các đợt đi tham quan học tập nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn trong và ngoài tỉnh. Thiết nghĩ, để xứng đáng là “người thầy” theo tư tưởng Hồ Chí Minh, mỗi một thầy giáo, cô giáo Trường Chính trị Hà Nam cần phải có những phẩm chất đó là :“Tâm”,“Tài” và “Đức” trong nghề dạy học của mình.

    Về cái “Tâm”,các thầy giáo, cô giáo Trường Chính trị Hà Nam không phải chỉ có lòng yêu ngành, yêu nghề mà phải được biểu hiện thành những hành động cụ thể. Những hành động đó là: phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với nghề nghiệp. Luôn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo để đem lại chất lượng cao nhất khi giảng dạy, để bài giảng phong phú và sinh động hơn tránh sự nhàm chán cho học viên. Nhiệt tình trong xây dựng đơn vị, chân thành trong giúp đỡ đồng nghiệp.

   Về cái “Tài”, các thầy giáo, cô giáo Trường Chính trị tỉnh Hà Nam phải hội tụ đủ các năng lực sau đây: đầu tiên là phải có năng lực về tri thức và tầm hiểu biết. Đây là năng lực trụ cột của năng lực sư phạm, là điều kiện để giảng dạy. Khi chúng ta có tri thức và tầm hiểu biết sâu rộng thì chúng ta sẽ làm chủ kiến thức và sẽ chủ động tự tin khi đứng lớp. Người thầy có khả năng phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa được kiến thức, thấy được cái gì là cơ bản nhất và mối quan hệ với cái thứ yếu. Ngoài ra, người thầy phải có sự sáng tạo trong cung cấp kiến thức cho người học, bên cạnh kiến thức tinh tế và chính xác, đòi hỏi phải liên hệ được nhiều mặt giữa kiến thức cũ và mới, kiến thức bộ môn này với bộ môn khác, liên hệ thực tiễn gắn với từng chuyên ngành cụ thể. Cuối cùng là phải có năng lực giảng dạy tốt. Chính vì vậy, người thầy phải: nắm vững và sử dụng hợp lý các phương pháp dạy học tiên tiến; rèn luyện năng lực ngôn ngữ truyền đạt kiến thức rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng.

   Về cái “Đức”, các thầy giáo, cô giáo Trường Chính trị tỉnh Hà Nam phải có thái độ, tác phong, lời nói và hành động đúng mực khi thực hiện giảng dạy và trong lối sống, trở thành tấm gương, vừa là người thầy, vừa là người cán bộ ưu tú, chuẩn mực cho người học noi theo. Phải làm sao để mỗi người thầy không những là nhà sư phạm mà còn là nhà mô phạm.

   Đặc biệt, các thầy cô giáo Trường Chính trị tỉnh Hà Nam cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc, toàn diện hơn những lời dạy quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người huấn luyện phải học tập mãi thì mới làm tốt được công việc của mình…”, có như vậy mới xứng đáng là “người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa” và xứng đáng với danh hiệu “Người kỹ sư tâm hồn”.

   Trên đây là một vài suy nghĩ của cá nhân tôi về “người thầy tốt” trong giai đoạn hiện nay. Là một giảng viên trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, tôi luôn đòi hỏi mình thường xuyên, liên tục tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất đạo đức, cũng như năng lực chuyên môn, phương pháp sư phạm, xứng đáng là người giảng viên trường Chính trị tỉnh Hà Nam.

--------------------------------------------------

Chú thích:

(1): Trích Hồ Chí Minh: Toàn tập,tập 11, trang 331- 332